• August 31, 2022
วันคเณศจตุรถี

วันคเณศจตุรถี 31 สิงหาคม 2565 เตรียมของไหว้พระพิฆเนศ

วันคเณศจตุรถี

วันคเณศจตุรถี หรือวันคล้ายวันเกิดของพระพิฆเนศ เชื่อว่าจะเป็นวันที่พระพิฆเนศ​จะทรงเสด็จลงมายังโลกมนุษย์เพื่ออวยพรต่อสาวกผู้ภักดี ซึ่งจะตรงกับวันพุธที่ 31 สิงหาคม 2565

ของถวายพระพิฆเนศ

อาจจะเป็นผลไม้ 5 อย่าง​ ขนม 5 อย่าง​ หรือชุดปัญจอัมฤตได้แก่
  • นมสด
  • น้ำตาลสด
  • น้ำผึ้ง
  • เนย
  • โยเกิร์ต ​(นมเปรี้ยว)​
  • ผลไม้สัก 1 ชนิด

บทสวดที่ควรภาวนาในวันคเณศจตุรถี

เริ่มต้นด้วยการ สวด 108 พระนาม​ แห่งพระพิฆเนศ เพื่อเป็นการให้เกียรติ และสรรเสริญองค์พระพิฆเนศในช่วงเช้า เพื่อความมงคล และเป็นการเอาฤกษ์​เอาชัยจากนั้นให้ภาวนาบทสวด ดังนี้โอม คัง คะณะปัตตะเย นะมะหะ​ (8​ จบ)บทคเณศมนตราบทอัญเชิญ โอมปารวตี ปัตตเย ฮารา ฮารา ฮารา มหาเทวาคาชานะนัม ภูตะคะณาธิเสวิตัมกะปิตะชัมพู ผะละจารุภักษะณัมอุมาสุตัม โศกะวินาศะ การะกัมนะมามิ วิฆะเนศวะระ ปาทะปังกะชัมโอม ชยะคเณศะ ชยะคเณศะ ชยะคเณศะ เทวาโอว้​ พระพิฆเนศผู้ทรงเป็นสิ่งสูงสุดผู้ทรงมีพระเศียรเป็นช้าง​ ผู้ทรงมีสาวกมากมายพระองค์ผู้ทรงโปรดผลมะขวิด​ และผลชมพู่​พระองค์ผู้ทรงเป็นบุตรแห่งพระแม่ปารวตีผู้ทรงเป็นผู้ทำลายความทุกข์ยาก และความเจ็บปวดข้าพเจ้าขอน้อมนมัสการ เทพผู้ทรงมีพระบาทงดงามดั่งดอกบัว​ ขอชัยชนะจงมีแด่องค์พระพิฆเนศเถิดบทสรรเสริญถวายของแด่พระพิฆเนศ​ โอม​ วักกระตุณ​ ทะ มหากายาสุริยาโกติ สมาปราภานิรวิฆนัม คุรุเมเทวะสาระวะการะ เยสุ สาระวะทา​ขอน้อมบูชามหาเทพ ผู้มีงวงอันโค้งยาวงดงามยิ่ง​ พระองค์ผู้ทรงมีพระวรกายอันแข็งแกร่ง​บารมีของพระองค์ได้แผ่ออกดั่งแสงอาทิตย์อันเจิดจ้านับล้านดวง​ ขอพระพิฆเนศวรโปรดประทานความผาสุขและชี้นำข้าพเจ้าไปสู่สิ่งที่ดีงามด้วยเถิดบอกกล่าวของที่เอามาถวายมีอะไรบ้าง​ และกล่าวว่า“โอม​ ไนเวทะยัม​ สะมะระ​ ประยามิ”แตะทุกอย่างไปที่พระกรของเทวรูปที่มีขนาด​สูง 5 นิ้วขึ้น​ไป​ กรณีบูชาเป็นรูปภาพ​ สามารถวางด้านหน้ารูปได้เลยมนต์คเณศกายตรีบูชา โอม เอกทันตายะ วิทมาเห
วันคเณศจตุรถี
วันคเณศจตุรถี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save